รับจํานอง ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน มีขั้นตอนอะไรบ้าง เรามาดูกัน

Solar Today Expo  » Lifestyle »  รับจํานอง ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน มีขั้นตอนอะไรบ้าง เรามาดูกัน
0 Comments
รับจํานอง ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน

คุณอาจจะเคยได้ยินคำว่า “ขายฝาก” และ “จำนอง” กันมาบ้างแล้วใช่หรือไม่ ทั้งสองแบบนี้เป็นการทำนิติกรรมที่มีความคล้ายคลึงกันมาก ๆ ซึ่งหลายคนก็มักจะเข้าใจผิดว่าทั้งสองแบบนี้มีรูปแบบที่เหมือนกัน แต่ในหลักทางกฎหมายแล้วทั้งสองแบบนี้ไม่เหมือนกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถแยกออกจากกันได้อย่างชัดเจน วันนี้เราจะมาเผยความต่าง และขั้นตอนของรับจํานอง ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน จะมีอะไรบ้างนั้นเรามาศึกษาไปพร้อมกันเลย  

รับจํานอง ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน มีขั้นตอนอะไรบ้าง และแตกต่างกันอย่างไร  

1. ขายฝาก คืออะไร  

ขายฝาก คือการที่เรานำทรัพย์สินไปวางเป็นหลักประกันเพื่อใช้ในการกู้ยืมเงินภายในกรอบและระยะเวลาที่กำหนด โดยการขายฝากนั้นจะเป็นขายในรูปแบบกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ซึ่งเมื่อทำสัญญาเสร็จเรียบร้อยแล้วกรรมสิทธิ์ทั้งหมดจะตกไปอยู่กับผู้ซื้อทันที และหากผู้ขายไม่ไปชำระหนี้ตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญา ทรัพย์สินนั้นจะตกไปเป็นของผู้ซื้อทันที โดยไม่ต้องไปฟ้องศาล  

โดยขั้นตอนการซื้อขายฝากนั้นมีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้นตอน ซึ่งประกอบไปด้วย  

  • ผู้รับฝาก (นายหน้า, นักลงทุน, นิติบุคคล, องค์กรอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ธนาคาร) ทำการประเมินราคาทรัพย์สินที่นำมาขายฝาก โดยราคานั้นจะตกอยู่ที่ประมาณ 40-70% ของราคาประเมิน  
  • ผู้ซื้อจะกำหนดดอกเบี้ยได้ไม่เกิน 15% ต่อปี ตามที่กฎหมายได้กำหนดเอาไว้ 
  • เมื่อมีการตกลงสัญญากันเรียบร้อยแล้ว ทั้งผู้ขายฝากและผู้ซื้อจะต้องนัดทำนิติกรรม ณ กรมที่ดิน  
  • เมื่อทำสัญญา ณ กรมที่ดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ขายฝากจะได้เงินตามที่ตกลง ส่วนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นจะตกเป็นของผู้ซื้อทันที  
  • เงื่อนไขกำหนดเอาไว้ในการไถ่ถอนไม่ต่ำกว่า 1 และไม่เกิน 10 ปี ทั้งนี้ผู้ขายฝากสามารถเจรจาขยายสัญญาได้ในกรณีที่ผ่อนชำระไม่ทันตามที่กำหนด  

2.  การจำนอง คืออะไร 

การจำนอง คือการที่เรานำทรัพย์สินไปวางเป็นหลักค้ำประกันในการกู้ยืมเงิน เป็นหลักประกันในการชำระหนี้และดอกเบี้ยภายในระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ในสัญญา แต่แตกต่างจากการขายฝากตรงที่ กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นยังตกอยู่กับเรา และถ้าหากมีการผิดนัดชำระ ผู้รับจำนองสามารถฟ้องศาลเพื่อเรียกค่าเสียหายได้ และสามารถยึดทรัพย์เราไปได้ทันที  

โดยขั้นตอนในการจำนองนั้นมีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้นตอน ซึ่งประกอบไปด้วย  

1. การเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร  

2. การเตรียมเอกสารเพื่อยืนขอสินเชื่อ  

3. ธนาคารประเมินราคาหลักประกัน  

4. ธนาคารทำการแจ้งผลอนุมัติวงเงิน และอัตราดอกเบี้ย  

5. ทำเอกสารเพื่อกู้ และเอกสารจำนอง ณ กรมที่ดิน  

โดยสรุปแล้วว่าทั้งรับจํานอง ขายฝาก บ้าน และ ที่ดิน เป็นการนำทรัพย์สินไปวางไว้เพื่อเป็นหลักค้ำประกันในการกู้เงิน ซึ่งการทำทั้งสองแบบนี้มีจุดที่แตกต่างกันนั่นก็คือสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้น ๆ หากเป็นการจำนองสิทธิ์ยังคงเป็นของผู้จำนอง แต่หากเป็นการฝากขายสิทธิ์จะตกเป็นของผู้ซื้อทันทีที่เราทำสัญญา นี่คือความต่างที่ชัดเจนที่ชัดเจนของทั้งการฝากขายและการจำนองที่คุณควรรู้เอาไว้นั่นเอง