บุหรี่ไฟฟ้า พอท เบื้องต้นที่ควรรู้

Solar Today Expo  » Lifestyle »  บุหรี่ไฟฟ้า พอท เบื้องต้นที่ควรรู้
0 Comments

บุหรี่ไฟฟ้า พอท ถูกคิดค้นขึ้นในประเทศจีน โดยบริษัท Ruyan ผลิตภายใต้ การดูแลของ China Health Care Society and Beijing Health Care Department และได้แพร่หลายไปทั่วโลกในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของอุปกรณ์จะประจุแบตเตอรี่ที่จะส่งผ่านนิโคตินไปยังผู้สูบ ซึ่งให้ลักษณะคล้ายคลึงกับยาสูบจริง ในปัจจุบันเริ่มมีลักษณะที่ถูกผลิตให้ไม่มีลักษณะคล้ายบุหรี่ แต่จะมีลักษณะอันเล็กๆ คล้ายรีโมตรถยนต์ โดยสามารถพกพาได้อย่างสะดวกสบาย

บุหรี่ไฟฟ้า พอทมีส่วนประกอบหลักอยู่ 3 ส่วน คือ

  • น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอท(E-Liquid) 

ซึ่งผลิตจากสารโพรพลีลีนไกลคอล (Propylene Glycol) หรือเรียกสั้นๆว่าสารพีจี (PG) เป็นตัวทำละลายระดับที่บริโภคได้ ซึ่งสารพีจีอยู่ในเครื่องสำอางค์แทบทุกชนิด รวมทั้งแชมพู สบู่ โฟมล้างหน้า หรือแม้กระทั่งลูกอม โดยสารพีจีจะใช้เป็นตัวละลายกลิ่น หรือรสชาติกับนิโคติน และตัวน้ำยานี้จะเป็นส่วนที่ทำให้เกิดควัน กลิ่น รสชาติขึ้นมาในแบบที่ผู้ใช้งานนั้นเลือกใช้  โดยหลัก ๆ ที่ใช้กันทั่วไปก็คือ น้ำยาที่เป็นกลิ่นของผลไม้ เครื่องดื่ม และกลิ่นเลียนแบบขนม แต่ละแบบก็จะให้ ความรู้สึกที่มีความหอมหวานแตกต่างกัน

  • แบตเตอรี่ (Battery)

เป็นส่วนประกอบหนึ่งของบุหรี่ไฟฟ้า พอทที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอะตอม ซึ่งจะมีค่าแรงดันไฟฟ้าประมาณ 3.2 – 4.2 Volt  แบตเตอรี่ที่ใช้กับบุหรี่ไฟฟ้า พอทมีความจุประมาณ 350 mah – 4200 mah หรืออาจมากกว่า โดยมีความยาวราว 55 – 80 มิลลิเมตร ส่วนปลายมักจะติดไฟแสดงสถานการณ์ทำงานและแจ้งเตือนระดับแบตเตอรี่ไว้ ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้า พอทส่วนมากจะเลือกใช้แบตเตอรี่ชนิด Lithium-ion ซึ่งมีจำนวนครั้งในการชาร์จประมาณ 300 ครั้ง (จำนวนครั้งอาจจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่นแต่ละโรงงาน) ทั้งนี้ ผู้ใช้ควรเลือกใช้งานตามเหมาะสมกับอะตอมและความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก ไม่ควรงานจนแบตเตอรี่มีค่าแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่า 3.2 Volt เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ 

  • ตัวทำให้เกิดไอและความร้อน (Atomizer) 

ในส่วนนี้นั้นคือส่วนที่ทำหน้าที่รับไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เป็นส่วนที่อยู่ชั้นนอกสุดที่ใช้ในการดูด และเป็นที่สำหรับกักเก็บน้ำยาของบุหรี่ไฟฟ้า พอท ในปัจจุบันจะมีนิโครมพันอยู่รอบเชือกเดินน้ำยาจะทำหน้าที่เปลี่ยนของเหลวให้กลายเป็นละอองหมอก และจะทำให้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า พอทร้อนขึ้นเมื่อสูบและกลายเป็นไอ สำหรับอายุการใช้งานโดยเฉลี่ย  3-4 เดือน  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณการสูบของแต่ละคน 

อย่างไรก็ตาม ด้วยกระแสบุหรี่ไฟฟ้า พอทที่กำลังมาแรง ทำให้มีจำนวนผู้ใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า พอทเพิ่มขึ้นมาจำนวนมาก ดังนั้นควรทำความเข้าใจและศึกษาวิธีการดูแลรักษาบุหรี่ไฟฟ้า พอทให้ถูกต้อง เพื่อจะได้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น